Kenshin Uesugi

Kenshin Uesugi




        อุเอะซุงิ เค็งชิง 18กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1530 - 19 เมษายน ค.ศ. 1578 เป็นไดเมียวผู้ปกครองแคว้นเอะจิโงะในยุคเซงโงะกุของญี่ปุ่นเขามีชื่อเสียงจากการได้รับชัยชนะในหลายสมรภูมิ ความเชี่ยวชาญทั้งด้านการทหารและการวางกลอุบาย และความศรัทธาในเทพแห่งสงคราม "บิฉะมงเท็น" ท้าวเวสสุวรรณของทางศาสนาพุทธ) นับว่าเป็นหนึ่งในขุนศึกจำนวนมากที่มีบทบาทสำคัญในยุคนี้ นอกจากนี้เขายังมีชื่อเสียงในทางดื่มเหล้าจัดอีกด้วย
อุเอะซุงิ เค็งชิง มีชื่อเมื่อแรกเกิดว่า "นะงะโอะ คะเงะโทะระ" ( Nagao Kagetora ) ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อเป็น "อุเอะซุงิ มะซะโทะระ" ( Uesugi Masatora ) และ "อุเอะซุงิ เทะรุโทะระ" ( Uesugi Terutora ) ตามลำดับ และมาใช้ชื่อ "อุเอะซุงิ เค็งชิง"  (  Uesugi Kenshin ) เป็นลำดับสุดท้าย หลังเข้าบวชเป็นพระภิกษุในศาสนาพุทธ 


นอกจากนี้ยังเขายังมีฉายาอื่นที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ "มังกรแห่งเอะจิโงะ" และ "เทพสงคราม" ซึ่งล้วนมาจากความสามารถอันน่าเกรงขามในการต่อสู้ระยะประชิด และความเชียวชาญกโลบายในการศึกสงครามของเค็งชิง ฉายามังกรแห่งอิจิโงะนั้นปรากฏอยู่คู่กับคู่แข่งสำคัญของเค็งชิง คือ ทะเคะดะ ชิงเง็น ผู้มีฉายาว่า "พยัคฆ์แห่งคะอิ" อันเป็นการเปรียบเทียบว่าทั้งสองคนต่างก็เข้มแข็งจนไม่สามารถหักโค่นอีกฝ่ายลงได้ ตามปกรณัมฝ่ายจีนนั้นถือว่าทั้งเสือ (พยัคฆ์) และมังกรต่างก็เป็นศัตรูของกันและกัน แต่ต่างฝ่ายต่างก็แข็งแกร่งพอๆ กันจนไม่อาจโค่นฝ่ายตรงข้ามได้ (ทั้งเค็นชินและชิงเง็นต่างก็สนใจในวัฒนธรรมจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำราพิชัยสงครามของซุนวู)


* ขอบคุณข้อมูลจากหลายๆแหล่ง ใช้เพื่อการศึกษาไม่มีเจตนาในทางไม่ดี  ( For education )



About Socius

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น