Yoshihiro Shimazu

Yoshihiro Shimazu




        ชิมาสึ โยชิฮิโระ ได้รับสืบทอดตำแหน่งไดเมียวแห่งแคว้นซัทสึมะ และเป็นผู้นำตระกูลชิมาซึรุ่นที่ 17 หลังจากที่พี่ชายชิมาสึ โยชิฮิสะ พ่ายแพ้ให้กับโทโยโทมิ ฮิเดโยชิ ในปี 1586 โดยมีหลานชาย ชิมาสึ โทโยฮิสะช่วยดูแลกองกำลัง และทำหน้าที่ทัพหลัง

        ในยุคฮิเดโยชิ ปี 1592-1598 ชิมาสึ โยชิฮิโระสร้างผลงานและสร้างชื่อในสงครามเกาหลี จนมีบันทึกของทางญี่ปุ่นตรงกับบันทึกของเกาหลี และหลักฐานของจีนในราชวงศ์หมิงว่า โยชิฮิโระเป็นที่หวาดเกรงของทหารโซชอนและหมิงเป็นอย่างมาก จนได้ฉายาว่า ยักษ์แห่งชิมาซึ

        ในเดือน 11 ปี 1598 ฮิเดโยชิล้มป่วยเสียชีวิต ทางญี่ปุ่นจึงต้องถอยทัพกลับจากการรักษาปราสาทจุนเทนวะ ในเกาหลี ชิมาสึ โยชิฮิโระทำหน้าที่เปิดเส้นทางทางทะเล และชิมาสึ โทโยฮิสะ ผู้เป็นหลานคอยช่วยดูแลทัพอย่างเข้มแข็ง ทำให้ทัพหลักของญี่ปุ่นของโคนิชิ ยูกินางะ กลับสู่ญี่ปุ่นได้อย่างปลอดภัย

        หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุคสงครามชิงอำนาจ เดิม แคว้นชิมาซึ เองเข้ากับ อิเอยาสึ แต่พลาดตอนที่ อิเอยาสึ ประกาศให้แคว้น ไอสึ เป็นกบฏ โยชิฮิโระ รับคำสั่ง อิเอยาสึให้ไปช่วย โทริอิ โมโตทาดะ แห่งฟุชิมิ แต่ โมโตทาดะ ไม่เปิดประตูรับเข้าปราสาท สุดท้ายเลยต้องไปเข้ากับฝ่ายตะวันตกโดยสถานการณ์จำยอม

        ในการรบที่ทุ่งเซกิกาฮาร่า มีบันทึกว่า  มิทสึนาริได้ให้ข้ารับใช้เป็นฑูตไปขอให้โยชิฮิโระเคลื่อนทัพ แต่ข้ารับใช้ผู้นั้นไม่ยอมลงจากหลังม้าตามธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งถือว่าไม่ให้เกียรติ โยชิฮิโระ  และโทโยฮิสะ จึงตัดสินใจไม่เคลื่อนทัพ หลังจากนั้นทัพของ ฮิเดอากิ กลับหักหลังหันไปเข้ากับฝ่ายอิเอยาสึทำให้สถานการณ์พลิกผัน ทัพตะวันตกพ่ายแพ้ทันที

        โยชิฮิโระ เห็นเช่นนั้น จึงตัดสินใจจะคว้านท้องตนเองในสงคราม แต่ โทโยฮิสะ ห้ามและเกลี้ยกล่อมให้ โยชิฮิโระ ถอยทัพ โดยการทะลวงผ่านผ่านทัพใหญ่ของศัตรู ไปทางอิเสะ โดยทัพหน้าคือ โทโยฮิสะ

        โยชิฮิโระ เสียชีวิตในวันที่ 30 สิงหาคม ในปี 1619



About Socius

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น