Hideyoshi Toyotomi

Hideyoshi Toyotomi





Hideyoshi Toyotomi เกิดเมื่อค.ศ. 1537 ในแคว้นโอะวะริ ในบริเวณในเขตนะกะมุระ เมืองนะโงะยะในปัจจุบัน มีชื่อว่า ฮิโยะชิมะรุ บิดาชื่อว่า คิโนะชิตะ ยะเอะมง เป็นอะชิงะรุ หรือชาวนาทหาร มารดาชื่อว่า นะกะ มีพี่สาวคนหนึ่งชื่อว่า โตะโมะ ใน ค.ศ. 1543 ยะเอะมงผู้เป็นบิดาได้เสียชีวิตลง มารดาชื่อนางนะกะได้แต่งงานใหม่กับนายจิกุอะมิ ฮิโยะชิมะรุมีความสัมพันธ์ไม่สู้ดีนักกับบิดาเลี้ยงของตน จึงได้หนีออกจากบ้านไปผจญภัยเสี่ยงโชค โดยใช้ชื่อว่า คิโนะชิตะ โทกิจิโร ได้เป็นข้ารับใช้ของ มะสึชิตะ ยุกิสึนะ ผู้ซึ่งเป็นซะมุไรที่รับใช้อยู่กับตระกูลอิมะงะวะ อีกทอดหนึ่ง ฝ่ายมารดาคือนางนะกะ มีบุตรกับสามีใหม่สองคน คือ นางซะโตะ หรือต่อมาคือ นางอะซะฮี และโคทะเกะ หรือต่อมาคือโทะโยะโตะมิ ฮิเดะนะงะ

 เขาเกิดมาโดยไม่มีสายเลือดของนักรบอยู่เลย เป็นชาวนาที่ยากจน มีนามเดิมว่า คิโนชิตะ โทกิชิโร โทโยโตมิมีฉายาว่า "ลิง"ตั้งแต่เด็ก ต่อมาเขาได้เดินทางไปยังดินแดนของอิมางาวา โยชิโมโต และเข้าร่วมรับใช้เป็นพลทหาร ในปี พ.ศ. 2100 ฮิเดโยชิได้เดินทางกลับจังหวัดโอวาริบ้านเกิด ในช่วงที่โอดะ โนบุนางาได้ทำสงครามกับอิมางาวา โยชิโมโตที่โอเกฮาซามะ ปี พ.ศ. 2103 ได้เข้าร่วมทัพของโนบุนางา แล้วร่วมกันโจมตีทัพของอิมางาวาที่มีกำลังเหนือกว่า 5 เท่าเป็นอันสำเร็จ

ระหว่างที่โนบุนางาทำศึกกับตระกูลไซโต ฮิเดโยชิได้คิดอุบายให้โนบุนางาเข้ายึดปราสาทแห่งหนึ่งซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นปราสาทกิฟุ หนึ่งในปราสาทที่สำคัญของโนบุนางา นอกจากนั้นฮิเดโยชิได้เป็นเพื่อนสนิทกับ มาเอดะ โทชิอิเอะ แต่เนื่องด้วยนิสัยที่ชอบทำตัวหยิ่งเกินตัว และไต่เต้ามาอยู่ในตำแหน่งสูงในเวลาที่รวดเร็ว ทำให้นายทหารคนอื่นไม่ชอบเขา




ฮิเดโยชิได้เดินทางร่วมกับโนบุนางาไปยังนครเกียวโตและเปลี่ยนชื่อจาก คิโนชิตะ โทกิชิโร เป็น ฮาชิบะ ฮิเดโยชิ และได้ร่วมทำศึกต่างๆ มากมายเช่นศึกที่แม่น้ำอาเนกางา ที่ปะทะกับอาซากุระ และอาซาอิ นางามาสะ ศึกที่นางาชิโนที่โนบุนางาและโทกุงาวา อิเอยาสุ ปราบทัพของทาเกดะ คัทสึโยริอย่างราบคาบ

เขาได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากศึกต่างๆ ที่ผ่านมาอย่างชำนาญ ระหว่างที่ฮิเดโยชิได้ถูกส่งไปทำศาเพื่อปราบมิตสึฮิเดะ ภายหลังจากนั้นได้หนึ่งสัปดาห์ ฮิเดะโยะชิก็สามารถไล่ตามทัพของมิตสึฮิเดะได้ที่เมืองยามาซากิ เขาสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างง่ายดาย รวดเร็วก่อนที่หลุมศพของโนบุนางาจะถูกสร้างเสร็จเสียอีก

หลังจากศึกที่ยามาซากิแล้ว บุตรคนโตของโนบุนางา "โอดะ โนบุทาดะ" ได้เสียชีวิตลงจากเหตุการณ์เดียวกัน ฮิเดโยชิจึงตั้งตัวเองเป็นใหญ่แทนโนบุนางา แต่มีขุนพลหลายๆ คนที่ไม่พอใจเขา ดังนั้นขุนพลบางนายจึงแยกตัวออกจากทัพ รวมถึง ชิบาตะ คัทสึอิเอะ และมาเอดะ โทชิอิเอะ เมื่อฮิเดโยชิรู้ข่าวเขาจึงรีบนำกำลังของตนบุกคัทสึอิเอะที่จังหวัดเอจิเซ็งทั้งคู่ทำศึกที่เรียกว่าศึกชิซุงาทาเกะ ผลปรากฏว่าคัทสึอิเอะไม่ยอมจำนนและทำฮาราคีรีในที่สุด ภรรยาของคัทสึอิเอะ โออิจิ (น้องสาวของโนบุนางา และอดีตภรรยาของอาซาอินางามาซะ) พร้อมด้วยลูกของเธอได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ส่วนมาเอดะ โทชิอิเอะ นั้นยอมจำนนต่อฮิเดโยชิ แต่ต่อมาขุนพลผู้หนึง เซสซะ นาริมาซะ ก็ได้ต่อต้านฮิเดโยชิเช่นกัน แต่ก็พ่ายไปในที่สุด

ต่อมาฮิเดโยชิก็ได้บุกยึดเกาะชิโกกุ และทำศึกกับไดเมียวเจ้าถิ่น โจโซคาเบะ โมโตจิกะ ฮิเดโยชิได้ชัยชนะ โมโตจิกะก็ยอมจำนนต่อเขา และเนื่องด้วยฮิเดโยชิชอบคนมีฝีมือ เขาจึงไม่สังหารคนที่เคยต่อต้านเขาถ้าไม่จำเป็นจริงๆ หลังจากได้ครอบครองชิโกกุแล้ว ฮิเดโยชิก็โจมตีเกาะคิวชูอีกในเวลาต่อมา ทำศึกกับชิมาสึ โยชิฮิโระ ผู้นำตระกูลชิมาสึ และได้ครอบครองเกาะคิวชูในที่สุด

ด้วยเหตุที่ฮิเดโยชิสามารถครอบครองพื้นที่ส่วนมากของประเทศ ฮิเดโยชิจึงต้องการที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นโชกุนเพื่อให้มีอำนาจปกครองประเทศอย่างแท้จริง เขาได้ร้องขอสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นให้แต่งตั้งเขาเป็นโชกุน แต่พระองค์ก็มิได้แต่งตั้ง เขาได้ขออาชิคางา โยชิอากิ บุตรชายโชกุนคนสุดท้ายของมุโรมะจิบะกุฟุให้รับเขาเป็นบุตรบุญธรรม แต่ก็ถูกปฏิเสธ ถึงกระนั้นเขาก็พอได้รับการยินยอมจากสมเด็จพระจักรพรรดิที่ได้พระราชทานนามสกุลใหม่ให้ฮิเดโยชิว่า "โทโยโทมิ" เมื่อปี พ.ศ.2129(ค.ศ. 1586)





ในปี พ.ศ.2133 ฮิเดโยชิได้ะร่วมทัพกับอิเอยาสึ เพื่อสู้กับตระกูลทรงอำนาจ ตระกูลโฮโจที่ปราสาทโอดะวาระ โฮโจ อุจิมาซะ ได้รวบรวมไดเมียวภาคเหนือให้ร่วมเป็นพันธมิตรเช่น ดาเตะ มาซามุเนะ โมงามิ โยชิอากิระ และ มัมบุ โนบุนาโอะ แต่ต่อมา ทัพโฮโจเริ่มขาดเสบียง แถมฮิเดโยชินั้นยืดเยื้อไม่โจมตีเข้ามาอีก ทำให้โฮโจเริ่มเสียท่า โฮโจต้องเผชิญปัญหาต่อมาคือ การแปรพักตร์ของดาเตะ มาซามุเนะ และในที่สุด โฮโจก็ยอมจำนนพร้อมกระทำฮาราคิรี หลังจากนั้นเขาก็ให้อิเอยาสุตั้งเมืองแม่ของอิเอยาสุไว้ที่นี่ โดยที่ฮิเดโยชิจะเอาจังหวัดของอิเอยาสุไป  5 จังหวัด

ปี พ.ศ. 2135 ฮิเดโยชิได้ยกทัพเรือข้ามทะเลโจมตีเกาหลีในรัชสมัยพระเจ้าซอนโจ ซึ่งเขาตั้งใจจะบุกให้เข้าถึงเมืองจีน แต่ทัพของเขาก็พ่ายต่อทัพเกาหลีที่มีทัพจีนมาช่วย การบุกเกาหลีนี้มีถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จทั้งสองครั้ง




สิ้นสุดการปกครอง  ปี พ.ศ. 2141 สุขภาพของฮิเดโยชิก็แย่ลง เขาได้เรียกผู้อาวุโสทั้ง 5 มารับคำสั่ง ผู้อาวุโสนี้ประกอบไปด้วย โทกุงาวา อิเอยาสุ มาเอดะ โทชิอิเอะ อุกิตะ ฮิเดอิเอะ อุเอสึงิ คาเงคาสึ และ โมริ เทรุโมโต เมื่อฮิเดโยชิเสียชีวิตไป ผู้ที่ควรจะได้ครอบครองอำนาจต่อคือ โทโยโทมิ ฮิเดโยริ บุตรชายของเขา แต่ทว่าปีต่อจากฮิเดโยชิสิ้นชีพ โทชิอิเอะก็สิ้นชีพตามกันไปเช่นกัน อำนาจจึงตกอยู่ในมือของโทะกุงะวะ อิเอะยะสุ

วีรกรรมของฮิเดโยชิ ทำให้เขาเป็นผู้บุกเบิกญี่ปุ่นเป็นคนที่ 2 ต่อจากโนบุนากะ และก่อนคนสุดท้ายซึ่งก็คือผู้สถาปนาเมืองเอโดะเป็นรัฐบาลบาคุฟุ (รัฐบาลทหาร) โทะกุงะวะ อิเอะยะสุ




* ขอบคุณข้อมูลจากหลายๆแหล่ง ใช้เพื่อการศึกษาไม่มีเจตนาในทางไม่ดี  ( For education )



About Socius

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น