Miyamoto Musashi

Miyamoto Musashi

        มิยะโมะโตะ มุซะชิ เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2127 ที่เมืองฮะริมะ เป็นซามูไร ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากคนหนึ่ง ว่ากันว่าเขาไม่เคยสู้แพ้ใคร โดยการสู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขา คือ การสู้กับ ซะซะกิ โคะจิโร และรวมถึงมีอยู่ครั้งหนึ่งมุซาชิเคยถูกลูกศิษย์ในสำนักของโยชิโอกะตามไล่ฆ่า เพราะมุซาชิได้สังหารเจ้าสำนักของโยชิโอกะตายถึง 3 คนและได้ฆ่าลูกศิษย์ของโยชิโอกะที่ตามฆ่าไปถึง 70 กว่าคนภายในเวลาเพียงแค่ชั่วข้ามคืน

        มิยาโมโตะ มุซาชิ มุซาชิในวัยเด็กนั้นถือว่าบ้าระห่ำยิ่งนัก เนื่องเพราะว่าเขาเกิดจากสายเลือดของซามุไรท่านหนึ่งนามว่า ชินเม็ง มุนิไซ ผู้ซึ่งผลักความฝันอันเป็นสุดยอดซามุไรให้กับบุตรชายของเขา มุซาชิมีความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะเก่งที่สุดในวิถีแห่งดาบ อย่างที่ตัวเขาเองก็ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม บางทีเขาเพียงแต่ต้องการเอาชนะพ่อของเขาก็เป็น

        มุซาชิ เลือกเดินเส้นทางที่ถือว่าเป็นความฝันของคนในยุคสมัยนั้น แต่มีไม่เยอะนักที่จะอยู่รอดในเส้นทางนี้แบบมีเกียติอย่างแท้จริง มุซาชิผ่านการฝึกตนอย่างทรหดทั้งแบบโชคชะตาจัดมาและแบบคัดสรรด้วยตนเอง

        มุซาชิต่อสู้กับทุกสรรพสิ่งอย่างไม่มีความหวาดกลัว เขาใช้ชีวิตราวกับว่าเขาได้จากโลกนี้ไปแล้ว มุซาชิผ่านการประลองกับซามุไรทุกระดับ ตั้งแต่พวกอยากตายไปจนถึงพวกอยากดัง โยชิโอกะ เซจุโร่ ,โยชิโอะ เดนชิจิโร่, อินชุนแห่งวัดโฮโซอิน,ชิชิโดะ ไบเค็ง ทั้งสี่ต่างเป็นซามุไรที่เก่งกาจซึ่งสะสมบารมีเพื่อเป็นบันไดให้มุซาชิได้ไต่ขึ้นไป

        วันเวลาทำให้มุซาชิเปลี่ยนไปจากคนที่เลือดร้อน มุทะลุ กลายเป็นซามุไรที่เยือกเย็น รอบจัด สุขุมและมีชั้นเชิง การประลองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำของมุซาชินั้น คือการประลองกับซาซากิ โคจิโร่ นักดาบผู้เรืองนามที่เกาะกังริว แน่นอนโคจิโร่ เปลี่ยนจากคนเป็นศพจากการต่อสู้ในครั้งนี้ การต่อสู้ครั้งนี้ทำให้มุซาชิเกิดความรู้สึกที่เขาไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือความรู้สึกโดดเดี่ยวแม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะใช้ชีวิตสันโดษและเรียนรู้วิธีที่จะตัดอารมณ์ รัก โกรธ โลภ หลง ไปได้ แต่ความหดหู่จากการที่เขาได้สังหารซามุไรที่เก่งกาจไป ย่อมนำมาซึ่งคำถามที่ว่าเขาทำมันไปทำไม มุซาชิได้ใช้เวลาช่วงที่เหลือในชีวิตเพื่อตามหาสัจธรรมในชีวิต เขาหันมาสนใจในศาสตร์แห่งเซน การวาดภาพและงานแกะสลัก เพื่อเข้าถึงความสมบูรณ์แห่งจิตใจได้

มิยะโมะโตะ มุซะชิ เสียชีวิตในวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2188 ในเมืองฮิโงะ (Higo) ด้วยวัย 61 ปี









About Socius

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น